The Wonders of Finding Your Strategy Via Dupont Analysis

Last updated: 21 Jan 2020  |  1119 Views  | 

The Wonders of Finding Your Strategy Via Dupont Analysis

The Wonders of Finding Your Strategy Via Dupont Analysis 

       หลายๆคนในการทำธุรกิจมักจะสนใจ Net Profit Margin ซึ่งเป็นปรกติหากแต่ว่าการทำราคาและการประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายมิใช่ทั้งหมดของการทำธุรกิจเพื่อได้มาซึ่งความยั่งยืน เพราะเป้าหมายที่แท้จริงคือการทำให้อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นนั้นดีและเหมาะสมเพื่อที่

      1. Keep them happy แล้วเขาจะอยู่กับเราไม่ขายหุ้นทิ้ง
      2. เมื่อจะต้องระดมทุนใหม่ก็ง่ายขึ้น

      จากตรงนี้การได้มาซึ่งอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนนั้น (ROE) สามารถมาได้จากกลยุทธ์อื่นที่นอกเหนือจาก Profit Margin นั่นก็คือการทำรอบที่ดี ไม่ว่าจะเป็นรอบของสินทรัพย์ในการทำยอดขาย (Asset Turnover) หรือรอบของสินค้าคงคลัง (Inventory Turnover) หรือการที่บริษัทมีส่วนได้เปรียบตลาดทางด้านเครดิต (Leverage) หากบริษัทเป็นได้ดั่งบริษัท Makro ที่รับเงินสด แต่มี credit line กับ Supplier ถือว่าดีเพราะการเป็นหนี้ที่ปลอดดอกเบี้ย หรือมีเจ้าหนี้การค้าถือว่าดี เหมือนมีคนให้เราเอาของไปขายก่อนจ่าย หรือแม้กระทั่งการมีหนี้ที่มีดอกเบี้ยแต่ดอกเบี้ยต่ำและเรามั่นใจว่าจะคืนได้ทำให้เราสามารถขยายธุรกิจได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ บริษัทจะเลือกเน้นไปที่กลยุทธ์ Profit Margin ก็ได้โดยการเป็น Cost Leader หรือจะเน้นการทำรอบ Turnover ซึ่งแสดงถึง Speed หรือจะเน้นไปที่ Brand Credit หรือ Trust หรือ Leverage ก็ย่อมได้ แะหากผนวกทั้งสามเข้าได้ด้วยกัน รับประกัน ROE โตขึ้นอย่างมีนัยยะแน่นอน

Best,
Asst Prof Jittaporn Issarangkoon Na Ayuttaya Sriboonjit

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy